วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เกียร์ของอี 46 เราเป็นระบบ โลจิกส์ไฮดรอลิก แยกเป็น น้ำมันเกียร์ก็เป็นน้ำมันไฮดรอลิกชนิดหนึ่งที่ทนความร้อน ได้สูงและเป็นซีลป้องกันการกะแทกของโลหะ ตลอดจนระบายความร้อนได้ดี ตอนนี้เราใช้ตระกูลสูงสุดของ Dexron คือ Dexron VI

เกรดน้ำมันตระกูล Dexron มีทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นคือ
- Dexron I ต่ำกว่าปี 1990
- Dexron II ปี 1990 - 1995
- Dexron III ปี 1995 - 2003
- Dexron VI ปี 2005 - ปัจจุบัน
น้ำมันนี้เหมาะกับเกียร์ GM / ZF

1. ส่วนต่อจากเครื่องยนต์ จะเป็นเพลามาต่อกับลูก ทอร์ค(ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ) ทำหน้าที่ เป็นคลัีทอัตโนมัติ โดยการเพิ่มแรงบิดของไฮโดรลิคก่อนที่กำลังงานจากเครื่องยนต์ จะไปยังหน่วยส่งกำลัง และ อีกหน้าที่ในกรณีรอบต่ำจะทำหน้าที่ถ่วงแรงเหวี่ยงหนี้ศูนย์โดยใช้น้ำมัน แทนลูกเหวี่ยงเหล็กที่มีน้ำหนัก เนื่องจากขณะเครื่องเดินเบา แบบไม่มีโหลด เครื่องจะเดินได้เรียบ แต่เมื่อไหร่เราเข้าเกียร์มีโหลดกระทันหัน เครื่องรอบจะตก ถ้าไม่มีลูกทอร์คคอยรับแรงจากโหลดตอนเกียร์ทำงานไว้ 
เพราะนั้นลูกทอร์คจะทำหน้าที่ ให้น้ำหนักรับโหลดโดยวิธีใช้น้ำมันเหวี่ยงหนีศูนย์ เพื่อรับแรงกระแทกเครื่องยนต์ จาก การทำงานของเกียร์ หรือเรียกว่าเป็นคลั้บปิ้งชนิดหนึ่งที่มีน้ำหนักไว้รับแรงโหลดจากเกียร์ ที่จะไม่ทำให้เครื่องยนต์กระตุก รอบต่ำลงไปจนดับ ( ในส่วนเมื่อเครื่องยนต์มีโหลดเพิ่มตอนเข้าเกียร์รอบเครื่องจะตก แต่จะมี สมองของเครื่องยนต์สั่งชดเชยเพิ่มรอบขึ้นมาเท่าเดิมได้ 780 รอบ/นาที ) รับน้ำมันมาจากปั๊มน้ำมัน ( VAN PUMP ) เมื่อน้ำมันเหวี่ยงในลูกทอร์คเสร็จแล้ว จะส่งไปที่ ออยเกียร์เพื่อปรับอุณหภูมิให้พอดีในการทำงาน แล้วส่งกลับมาที่ วาลย์บอดี้ (ระบบวาลย์แบบลอจิกคงามคุมการทำงานของเกียร์ โดยมีโซลินอยเปิด-ปิดวาลย์สั่งงานจากสมองเกียร์ และสวิทซ์คันเกียร์ )

2.ส่วนหัวหมู คือส่วนปั๊มไฮดรอลิก จะมี VAN PUMP (แวนปั๊ม ปั๊มลักษณะใช้ใบกวาดแบบเดียวกับปั๊มเพาเวอร์ ) มีรีริฟตั้งกำลังปั๊มประมาณ 4.5 บาร์ มีท่อส่งน้ำมันไปที่ ลูกทอร์ก 
3ส่วนปรับอุณหภูมิความร้อน ( Oil gear ) ปรับอุณหภูมิตามระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ 80 - 98 องศา ( เกียร์ขณะทำงานจะเกินมาประมาณ 120 องศา ซึ่งน้ำมันเกียร์ Dexron VI Fully ทนอุณหภูมิได้ 230 องศา ) น้ำมันผ่านจากลูกทอร์ค จะมาที่ ออยเกียร์ จากออยเกียร์จะไปที่ วาลย์บอดี้ควบคุมเกียร์ 
4.ส่วน วาลย์บอดี้ควบคุมเกียร์ ( Valve body ) จะเป็นซับเพลททางเดินน้ำมันแบบลอจิกไฮดรอลิก และมีโซลินอยวาลย์ควบคุมการทำงานของเกียร์ ทุกๆๆเกียร์เช่น P-N-D-S/ 1-2-3-4-5-6 สั่งงานส่วนนี้โดย สวิทซ์เกียร์และกล่องสมองอิเลคทรอนิกส์ควบคุมเกียร์
5.ชุดลูกสูบอัดผ้าคลั้ทของแต่ละชุดผ้าคลั้ทของเกียร์

6.ชุดผ้าคลั๊ท โครงกรงกระรอก เฟืองเขาวงกลด ด้านอินพุท -เอ้าพุท จะเป็นชุดคลั้ทแต่ละเกียร์ ส่งกำลังโดยกรงกระรอกให้ ชุดเฟืองขับอิน-เอ้าพุท
7.ชุดสวิทซ์สั่งเกียร์ทำงานทั้งระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้าและคันโยกเกียร์
8.ชุดเซนเซอร์ในระบบเกียร์ มีเซนเซร์รอบเครื่องยนต์เข้าเกียร์ (input ) และเซนเซอร์ส่งรอบออกจากเกียร์ ( output ) / เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
9.เพลากลางส่งกำลังออกมาเฟืองท้าย
10.เฟืองท้าย ส่งกำลังออกไปเพลาข้าง
11.เพลาข้างขับล้อหลังซ้าย-ขวา

รวมกันเราเรียกว่าระบบส่งกำลัง transmission 
ต้นกำลังจะใช้น้ำมันไฮดรอลิก (ในที่นี้เราใช้น้ำมันตระกูล Dexron VI เป็นหลัก ) และปั๊มจะต้องทำงานได้เต็มที่แรงดันน้ำมันเกียร์จะสูงถึง 4.5 บาร์เพื่อสั่งให้เกียร์ทำงานได้ปกติ สิ่งที่เกียร์ต้องการคือ
1.น้ำมันเกียร์ที่เต็มระบบ 8.8 ลิตร(รวมลูกทอร์ค )
2.น้ำมันที่สะอาด ไม่มีสิ่งเจือปน จะได้ผ่านกรองน้ำมันเกียร์ได้ง่าย้พื่อเข้าปั๊มไฮดรอลิก

2 อย่างนี้คือสิ่งจำเป็นยิ่ง เน้นนะคับ 2 อย่างนี้จำเป็นยิ่ง
เพราะนั้นเวลาเกียร์มีปัญหา ความต้องล้างฟลั้ทชิ่งเกียร์ทั้งระบบให้เอี่ยมสะอาด /เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ /ทำความสะอาดอ่างเกียร์เอาผงผ้าคลั้ทและเศาเหล็กที่ติดแถบแม่เหล็กออกให้หมด ระนนี้นี้เป็นระบบปิด เหมือนกับระบบปรับอากาศ ต้องสะอาดและน้ำมันเต็มระบบเช่นกันคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น