วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เพราะคอยล์จุดระเบิดเสื่อม

ขับๆอยู่ รอบสวิงต่ำลงมาก จนรถเหมือนจะวูบดับแต่มันไม่ดับครับ


มีอาการกระตุก เพราะคอยล์จุดระเบิดเสื่อมครับ ผมติดแก๊ส LPGมาปีกว่าวิ่งแก๊สไปได้4หมื่นกว่าโล 

อาการคือ เหยียบเร่งแซงไม่ขึ้น คิ๊กดาวน์ เกียร์ก็ไม่เทริน จอดรอไฟแดง เข้าเกียร์D เหยียบเบรคไว้ ก็มีอาการกระตุก เป็นช่วงๆ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ไม่เป็นจังหวะ เวลาถอยก็กระตุก ตุ๊ปๆๆๆ ถี่ และแรง สับใช้น้ำมัน ดีขึ้นแต่ไม่หาย นึกแปลกใจอยู่ว่า กระตุกแต่ไฟเอ็นจิ้น ทำไมไม่โชว์?

ก็เลย.... ไปอู่แก๊สก่อน เช็คระบบแก๊สก็ปกติดี ช่างบอกว่า "คอยล์จุดระเบิดน่าจะเสื่อม" (แต่ไม่มีคอยล์ลองสลับดูเลยไม่รู้) คอยล์จุดระเบิดตัวละ5พันกว่าๆ จ่ายเยอะไป แล้วถ้าไม่หายก็เสียเงิน... ตอนนั้นสังเกตุดูภายในห้องเครื่องก็ปกติดี 

ต่อมาเข้าไปเช็คที่0 ให้เช็คระบบจากกล่องECU เผื่อจะเจอว่า คอยล์สูบไหนเสีย ช่างบอก "ระบบก็ปกติคอยล์ไม่เสียหรอก อย่างงี้ต้องเปิดฝาวาวล์" (เสนอราคาที่3หมื่นกว่า) ไม่รับรองผลด้วย ........ผมคิดว่าจ่ายเยอะไป 

ผมเลยมาหาข้อมูลในWeb แนะนำว่า ลองไปตั้งวาว์ลดูก่อน แค่พันกว่าบาท และก็เช็ควาว์ลไปในตัวด้วย พอตั้งเสร็จแล้ว ก็ยังไม่หาย 

มาคิดๆว่า จะลองสับคอยล์ดู เพราะพี่ชายมีมาสด้า2 เห็นBlock เครื่องคล้ายกัน ก็เลยตั้งกระทู้ถาม ว่าใช้แทนกันได้มั้ย? แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ไปลองสับคอยล์ เพราะไม่มีเวลา 

ผ่านมาร่วม3สัปดาห์ ไฟเอ็นจิ้น เริ่มโชว์ กระพริบๆ ช่วงนั้นขับไปก็เซ็งไป กระตุก เร่งไม่ขึ้น ขึ้นทางลาดก็ไม่มีแรง ออกตัวก็โดนจี้ตูดตลอด ยิ่งถ้าเปิดแอร์เปิดไฟ มันจะหนักขึ้น 

มาตอนหลังเปิดฝาเครื่องดู 
สังเกตุได้ว่า มันเริ่มมีเสียงดัง แป๊ป!ๆ ช่วงจังหวะที่เครื่องกระตุก ตอนนี้เสียงมันเด่นชัดขึ้น ลองStartเครื่อง+ยกกล่องไอดีแล้วมองเข้าไปดู เห็นเลยครับว่า มีประกายไฟแล๊ป แป๊ป!ๆ ออกมาที่สูบ1 ระหว่างคอยล์กับฝาคลอบวาวล์ เลยถอดคอยล์ออกมาดู เออ....มันมีรอยเขม่าสีขาวๆ ที่เกิดจากไฟอาร์คจริงๆ ที่รูฝาคลอบวาวล์และตัวคอยล์ ดูที่คอยล์ก็ไม่มีรอยแตกนี่ ก็ลองเอาผ้าเทปพันหุ้มดู คิดว่าคงกันไม่ให้ไฟรั่วออกมา แล้วลองStartดูอีกที "เอ้อ...หายแล้ว" ไม่มีอาการกระตุกแต่อย่างใด เฮ้อ..........คงต้องเปลียนคอยล์จริงๆ 

เลยมาคิดย้อนหลังดู -ตอนไปเช็คระบบที่ศูนย์ แล้วทำไม? ไม่เจอว่าคอยล์เสีย ผมคิดว่า ไฟที่จุดระเบิดเป็นOut put และ จุดระเบิดแต่ละครั้ง กระแสมันสูง ECUบันทึกไม่ได้ว่าคอยล์ผิดปกติ -และดีน่ะที่ไม่ยกทำฝาวาวล์ก่อน (ไม่งั้นเสีย3หมื่นแน่กู) -ตั้งวาล์วไปพันสอง+หัวเทียนเข็มอีก8ร้อยกว่าบาท (ปลอบใจตัวเองว่า ยังงัยก็ต้องทำอยู่ดี) 

สรุป: ที่รถผมเครื่องกระตุกเพราะ ไฟจุดระเบิดรั่ว ที่คอยล์หัวเทียน ทำให้สูบทำงานไม่เต็มครับ -อาการตอนแรกจะยังไม่เห็น รอยไฟรั่วออกมา 
-ถึงแม้ดูภายนอกคอยล์ จะไม่มีรอยแตกก็ตาม ไฟก็รั่วออกมาได้ครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับท่านอื่นบ้างครับ ที่เจอปัญหา เดียวกัน

ปกติรถที่ใช้ CNG, LPG ตัวคอยล์จุดระเบิดจะเสื่อมเร็วเพราะ เครื่องร้อน กว่ารถที่ใช้น้ำมัน ปรกติแล้วตัวคอยล์รถ จะไม่เสียง่ายๆ เพราะทำด้วยขดทองลวดทองแดง แต่ตัวยางหุ้มคอยล์ ที่ต่อจากตัวคอยล์ ไปที่หัวเทียนจะเสื่อมคุณภาพเร็ว ทำให้ไฟรั่วลงตัวเครื่องยนต์ ไม่ส่งกระแสไฟไปที่หัวเทียน เครื่องยนต์เดินไม่ครบสูบ แรงตก เครื่องสั่น เครื่องน๊อค 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น