1. เปลี่ยนแบบธรรมดา (ตามระยะเวลาการใช้งาน)
ข้อดี ข้อเสีย
- รวดเร็ว
- ประหยัดค่าใช้จ่าย(ในระยะสั้น) - การเปลี่ยนถ่ายจะบ่อยครั้งมาก
- ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์น้อย - น้ำมันเกียร์เก่าจะถูกถ่ายออกได้แค่ 30%
2. เปลี่ยนแบบทั้งระบบ
ข้อดี ข้อเสีย
- ทำให้ระบบเกียร์สะอาด
- ยืดอายุการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ/การเปลี่ยนถ่าย
- การหล่อลื่นในเกียร์อัตโนมัติทำให้สมบรูณ์ - ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์ที่มากกว่า ค่าใช้จ่ายสูง
สาเหตุที่ต้องบริการล้างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
1. การเก็บปฎิกิริยาของออกซิเจน ทำให้น้ำมันเกียร์เสี่อมสภาพลง
2. การขับรถในที่มีอากาศร้อนจัด หรือใช้ความเร็วสูง การขับรถในเมือง น้ำมันเกียร์จะเสี่อมสภาพลง
3. หากน้ำมันเกียร์เสี่อมสภาพอย่างสิ้นเชิง จะเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบเกียร์
4. ผงผ้าคลั้ทที่หลุดออกมาผสมกับน้ำมันเกียร์ ที่เสื่อมสภาพ จะทำให้กรองตัน แรงดันน้ำมันปั๊มจะตกลง เกียร์จะทำงานไม่ปกติ
5. การเปลี่ยนถ่าย โดยทั่วไป ทำได้เพียง40% อีก 60% ที่เสี่อมสภาพยังคงตกค้างอยู่ในระบบ
6. การล้างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ /กรอง สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ได้ 100%
7 ทำให้คุณประหยัดค่าซ่อมได้อย่างสมบรูณ์ในระยะยาว
8. น้ำมันเกียร์จะเต็มระบบ รถเอียงขึ้นเขา ปัีมก็สามารถดูดน้ำมันได้ปกติ แรงดันน้ำมันจะได้มาตรฐาน
9.ยืดอายุการ ล้าง-เปลี่ยน ครั้งต่อไปไม่ต่ำกว่า 1 แสน กม. ( ประสพการณ์ตรง จาก 4 ปีที่แล้วที่เริ่มทำมา และได้ตรวจสอบหลายๆๆคัน ที่ผ่านมือไป เมื่อ 4 ปีที่แล้ว )
สาเหตุที่เกิดขึ้นกับเกียร์อัตโนมัติ
การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบปกติ น้ำมันเกียร์เก่าจะถูกถ่ายออกได้เพียง 40% ของปริมาตรทั้งหมด บางส่วนที่เหลือจะตกค้างอยู่ในออยล์คูลเลอร์ ทอร์คอนเวิร์กเตอร์ และในระบบทั้งหมด ของเกียร์ ซึ่งมีผงผ้าคลั้ทผสมกับน้ำมันเกียร์เก่า ทิ้งไว้ผสมกับน้ำมันที่ใส่เข้าไปใหม่ ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานและ ประสิทธิภาพของเกียร์ เนื่องจากแรงดันน้ำมันเกียร์ตก ไม่ได้ค่าที่ทำงานที่ดีที่สุด จนถึงจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์จะไม่แม่นยำ
สมาชิกทุกๆท่านมาเสริมความเข้าใจในกระทู้ได้เลยคับ เพื่อเพิ่มความรู้กัน บางข้อความผมก็เอามาจากที่อื่น และแก้ไขให้ตรงตามยุคคับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น